Cách trả lời thư mời nhận việc sao cho chuyên nghiệp?

Nhiều bạn rất vui mừng khi nhận được email trúng tuyển công việc. Nhưng đa phần chúng ta lại băn khoăn không biết nên phản hồi thế nào để bày tỏ thành ý của mình. Hiểu được điều này nên bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp nhất. 

Cách trả lời thư mời nhận việc qua email

Nhà tuyển dụng thường sẽ gửi email để thông báo đến ứng viên trúng tuyển công việc. Dù làm hay không thì bạn vẫn sẽ phản hồi để xác nhận với họ hoặc trình bày những điều mà bản thân còn thắc mắc. Nếu đã sẵn sàng nhận việc thì bạn có thể trả lời email cụ thể và ngắn gọn theo sau:

Kính gửi anh/chị [tên nhà tuyển dụng],

Em rất cảm ơn vì anh/chị đã tạo cơ hội để em làm việc tại công ty. Em xin sẵn sàng bắt đầu công việc vào ngày… Nếu việc sắp xếp chưa thuận tiện cho anh/chị thì phiền anh/chị cho em lời hẹn vào ngày khác ạ. 

Như đã trao đổi, em sẽ cố gắng thực hiện tốt những gì đã thống nhất về

công việc và nghĩa vụ của bản thân.

Anh/chị có điều gì dặn dò, phiền thông báo đến em trước ngày bắt đầu làm việc để em có thể chuẩn bị tốt hơn.

Cảm ơn anh/chị.

Trân trọng!

[Tên bạn]

Cách trả lời thư đàm phán 

Nếu cuộc phỏng vấn có nhiều yếu tố chưa thỏa hiệp về mức lương, chức vụ hoặc lợi ích thì bạn có thể đàm phán với nhà tuyển dụng sau khi nhận được email trúng tuyển. Nhưng cần phải cân nhắc sao cho phù hợp để tránh những đòi hỏi vượt xa thực tế. Dùng thái độ thương lượng thay cho những yêu cầu và hãy hẹn thời gian để trao đổi thêm.

Kính gửi anh/chị [tên nhà tuyển dụng],

Cảm ơn anh/chị đã tạo cơ hội để em đồng hành cùng công ty của mình trong thời gian tới. Em rất vui mừng vì có thể trở thành thành viên trong đội nhóm của anh/chị.

Tuy nhiên, với những gì đã trao đổi hôm trước về một mức lương tương xứng thì em nhận thấy mức lương mà em được nhận thấp hơn so với yêu cầu công việc và kinh nghiệm của em. Anh/chị có thể sắp xếp vào thời gian nào đó để thảo luận về vấn đề này được không ạ.

Em cảm ơn anh/chị.

[Tên bạn]

Cách trả lời thư cần thêm thời gian suy nghĩ

Hẳn là bạn sẽ phải cân nhắc khi đưa ra quyết định lựa chọn một công việc bởi trên thực tế có thể chúng ta phỏng vấn ở rất nhiều công ty khác nhau để tìm kiếm sự phù hợp. Vì thế, khi chưa sẵn sàng bạn có thể suy nghĩ lại thời gian nhận việc. Hãy phản hồi email cho thật khéo léo để nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn đang cẩn thận cân nhắc. 

Tuy nhiên, trong vòng 24h bạn nên đưa ra câu trả lời cuối cùng. Đừng trì hoãn thời gian quá lâu vì điều này ảnh hưởng đến công việc đôi bên hoặc nhà tuyển dụng sẽ hiểu rằng công ty là sự lựa chọn cuối cùng nếu như bạn không nhận được việc ở những công ty khác.

Kính gửi anh/chị [tên nhà tuyển dụng],

Em cảm ơn anh/chị đã gửi lời mời làm việc cho em. Em rất vui vì nhận được sự đánh giá cao từ phía anh/chị.

Vì lẽ đó, em đang cân nhắc và mong muốn có thêm thời gian suy nghĩ để đưa ra quyết định phù hợp. Em sẽ gửi câu trả lời cho mình vào ngày…

Em cảm ơn anh/chị.

[Tên bạn]

Cách trả lời thư từ chối nhận việc 

So với việc soạn email đàm phán hay cần thêm thời gian suy nghĩ thì có vẻ như soạn thư từ chối diễn ra thường xuyên hơn. Nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn không để ý đến và bỏ qua khi từ chối nhận việc ở một nơi nào đó. Điều này được cho là không nên bởi bạn cần có thái độ lịch sự và cách làm việc chuyên nghiệp để giữ mối quan hệ tốt đẹp với các nhà tuyển dụng.

Mặc dù, có những lý do làm bạn từ chối công việc, có thể là do không thích môi trường làm việc, cách làm việc, lương thấp, chế độ không đảm bảo… Nhưng chúng ta không nhất thiết phải đề cập đến những lý do này mà thay bằng những lý do tạo thiện cảm hơn. 

Kính gửi anh/chị [tên nhà tuyển dụng],

Trước tiên, em cảm ơn vì anh/chị đã dành thời gian sắp xếp buổi phỏng vấn và trao cho em cơ hội làm việc tại công ty. Em hiểu anh/chị đã cân nhắc rất nhiều trước khi đưa ra quyết định lựa chọn và cũng rất khó khăn trong việc tìm kiếm một ứng viên phù hợp.

Nhưng rất tiếc vì hiện tại có những lý do khác nhau cũng như suy nghĩ đến vấn đề phù hợp hơn nên em phải từ chối công việc. 

Em xin chúc anh/chị có thể tìm kiếm một ứng viên xuất sắc hơn và hi vọng vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với anh/chị.

Trân trọng!

[Tên bạn]

Với những cách trả lời thư mời nhận việc nêu trên sẽ tạo cho bạn một ấn tượng đặc biệt với nhà tuyển dụng. Ấn tượng này giúp chúng ta nhận được tình cảm từ họ và có thể thuận lợi làm việc trong thời gian sắp tới.