Rule Of Thumb Là Gì? Đặc Điểm, Ý Nghĩa Của Rule Of Thumb

Khi gặp phải một vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, đầu tư thì khá quen thuộc với khái niệm Rule of thumb để giải quyết vấn đề. Vậy bạn đã hiểu rõ về Rule of thumb là gì, đặc điểm, ý nghĩa Rule of thumb và cách sử dụng như thế nào. Cùng nhau phân tích trong bài viết dưới đây để bạn hiểu rõ hơn nhé.

  1. Khái niệm

Rule of thumb nghĩa tiếng việt là “quy tắc may rủi” hay còn được gọi là “quy tắc ngón tay cái” được các tác nhân kinh tế dùng như một công thức hay phương pháp đơn giản dùng để góp phần đưa ra quyết định giúp đánh giá tạo ra giải pháp chính xác có thể chấp nhận được để giải quyết vấn đề cách tốt nhất. Ngoài ra, đây là phương pháp phân tích thô sơ không dựa trên nguyên tắc mà chỉ đánh giá qua những kinh nghiệm cá nhân.

  • Ví dụ

Rule of thumb có thể được các nhà đầu tư áp dụng vào các trường hợp dưới đây:

Luôn duy trì tiết kiệm ở mức thấp nhất 10% thu nhập của bản thân khi nghỉ hưu: bạn có thể tăng mức tiếm kiệm nếu thu nhập cao. Đây được xem như là bảo hiểm của mình ở tương lai nếu gặp vấn đề thất nghiệp hay đến tuổi nghỉ hưu.

Dùng ít nhất tổng 5 lần lương để sử dụng mua bảo hiểm nhân thọ: trích lương chi tiêu để mua bảo hiểm nhân thọ cũng như tiết kiệm và sinh lời.  Nếu việc đóng bảo hiểm diễn ra thuận lợi thì khi kết thúc hợp đồng sẽ có khoản tiền đủ chi tiêu ở tương lai.

Trích thu nhập trả hết khoản thanh toán tín dụng có lãi suất cao: sẽ giúp ổn định tài chính.

Tiến hành đầu tư thị trường chứng khoán lợi nhuận trung bình dài hạn 10% để đảm bảo nhận được lợi nhuận.

  • Đặc điểm rule of thumb

Rule of thumb là một phương pháp xem như lời khuyên thực tế không nắm rõ thông tin và được dùng trong các tình huống.

Rule of thumb trong tài chính có thể hướng dẫn tiết kiệm, ổn định chi tiêu, tiến hành đầu tư tạo lợi nhuận.

Rule of thumb không có tính khoa học, không phụ thuộc hoàn cảnh và nhu cầu bản thân, vì vậy không được áp dụng giải pháp vào các tình huống cụ thể của mình.

  • Ý nghĩa rule of thumb

Nguyên tắc Rule of thumb thường được dùng trong công việc hàng ngày giúp giải quyết vấn đề, trong thời gian ngắn có độ tin cậy giúp hoàn thành mục đích. Một vài trường hợp khó kiểm soát thông tin và có nhược điểm nên phải dùng Rule of thumb.

Ví dụ: Trong lĩnh vực kinh doanh rất dễ gặp phải tình huống mà khi thu thập thông tin không đủ và tốn khá nhiều chi phí cho thông tin thì có thể dùng nguyên tắc Rule of thumb, dù cách này không phải là tối ưu để giải quyết vấn đề.

Rule of thumb như một lời khuyên, một bản hướng dẫn đơn giản về những điều trải nghiệm trong thực tiễn. Nhờ những giải pháp này có thể hỗ trợ tiếp cận và giải quyết tối ưu nhiệm vụ. Ngoài ra, Rule of thumb là kết quả được tạo thành từ những thực tiễn, trải nghiệm không phải chỉ là nghiên cứu khoa học hay lý thuyết.

  • Cách sử dụng Rule of thumb

Rule of thumb có thể được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, các đối tượng khác nhau, nhưng không phải dùng chung cho tất cả đối tượng. Cần phải lựa chọn và áp dụng theo từng trường hợp cụ thể, có thể tiết kiệm được thời gian.

Trong kinh doanh: một doanh nghiệp khi thành lập cần đưa ra dự báo tài chính 5 năm, các nhà đầu tư sẽ dùng để đánh giá khi đầu tư vào. Rule of thumb được áp dụng để đánh giá khách hàng vì lợi nhuận của doanh nghiệp phần lớn nhận từ khách hàng.

Trong tiết kiệm và đầu tư: Sử dụng quy tắc 70, quy tắc 50/30/20, tiết kiệm 10–20% thu nhập để nghỉ hưu, tích lũy quỹ khẩn cấp, tuổi của bạn là con số đại diện số phần trăm cổ phiếu bạn nên sở hữu trong danh mục đầu tư.

Trên đây là tất cả phân tích và ví dụ về Rule of thumb mong rằng đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn. Hy vọng bạn đã hiểu Rule of thumb là gì, đặc điểm và cách sử dụng Rule of thumb, có thể giúp bạn áp dụng trong thực tiễn.