Pareto Chart Là Gì? Ý Nghĩa, Lợi Ích Và Các Bước Xây Dựng Pareto Chart

Pareto Chart là một dạng biểu đồ được sử dụng phổ biến trong các bài nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm tìm ra các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải và cần giải quyết để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên để hiểu cặn kẽ hơn về Pareto Chart, chúng ta cùng nhau tham khảo bài viết Pareto Chart là gì dưới đây nhé!

  1. Khái niệm

Pareto Chart là một loại biểu đồ trực quan được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp, nó thể hiện lên những nguyên nhân cụ thể gây ra sự khó khăn cho doanh nghiệp và tính nghiêm trọng của các nguyên nhân này sẽ được sắp xếp theo thứ tự giảm dần. Dựa vào biểu đồ này, doanh nghiệp xác định được vấn đề ưu tiên giải quyết trước, từ đó giúp tập trung giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Biểu đồ Pareto Chart được thực hiện dựa trên nguyên tắc Pareto 80 – 20. Có thể hiểu là 20% công việc tồn đọng được thực hiện sẽ mang lại 80% hiệu quả so với việc thực hiện toàn bộ công việc đang tồn đọng cùng một lúc.

  • Ý nghĩa của Pareto Chart

Nhìn vào biểu đồ Perato, chúng ta có thể thấy được các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Các vấn đề được sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp giúp doanh nghiệp xác định được công việc nào cần ưu tiên thực hiện trước tiên. Đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhất.  Giúp việc giải quyết vấn đề được chính xác và hiệu quả hơn, đồng thời cũng giúp tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Việc tập trung giải quyết tốt những vấn đề ưu tiên sẽ là yếu tố dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp.

  • Biểu đồ Pareto Chart được sử dụng khi nào?

Nhà quản trị thường sử dụng phân tích biểu đồ Pareto khi doanh nghiệp gặp phải vấn đề mà có nhiều nhân tố tham gia và không biết nên giải quyết bắt đầu từ đâu. Sử dụng biểu đồ Pareto cho phép nhà quản trị lựa chọn công việc ưu tiên thực hiện, giải pháp quản lý nguồn lực sao cho hiệu quả.

  • Lợi ích của Pareto Chart

Đối với nhà lãnh đạo, Pareto Chart đóng vai trò là công cụ trao đổi thông tin. Nhìn vào biểu đồ, nhà lãnh đạo có thể đánh giá được tình hình hiện tại của doanh nghiệp. Nắm bắt được mục tiêu, ý nghĩa các công việc đề ra. Từ đó định ra hướng đi đúng để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất. 

Đối với nhân viên, nhân viên là người trực tiếp thực hiện công việc. Vì vậy khi họ được cấp trên phân công công việc cụ thể sẽ cảm nhận mình là một nhân tố quan trọng của công ty, giúp nhân viên tự tin, tập trung xử lý tốt các vấn đề, thì năng suất làm việc cũng sẽ được tăng lên.

Đối với doanh nghiệp, việc lựa chọn giải quyết các vấn đề ưu tiên sẽ giúp doanh nghiệp phân bổ hợp lý nguồn lực và chi phí tạo tính ổn định cho quỹ tài chính, đồng thời hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho doanh nghiệp.

  • Các bước xây dựng Pareto Chart

Biểu đồ Pareto thường được thực hiện theo trình tự sau đây:

Tìm kiếm, thu thập dữ liệu tại một thời điểm thống nhất. Xác định rõ các sự cố liên quan đến vấn đề cần giải quyết.

Sắp xếp các vấn đề theo thứ tự giảm dần về tần số xảy ra.

Tính tỷ lệ phần trăm cho mỗi vấn đề sao cho tổng tỷ lệ là 100%. Sau đó tính giá trị phần trăm tích lũy cho vấn đề bằng cách cộng dồn các tỷ lệ của vấn đề trước đó lại.

Vẽ biểu đồ dạng cột được thực hiện trên Microsoft Word hoặc Microsoft Excel, với tần số xảy ra vấn đề biểu thị ở dạng cột còn tỷ lệ tích lũy % được biểu thị ở dạng đường.

Viết tên biểu đồ và giải thích các ký hiệu được vẽ trên đồ thị.

Như chúng ta thấy, biểu đồ Pareto có vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động của mọi doanh nghiệp. Áp dụng Pareto Chart thành thạo và đúng chuẩn sẽ giúp ta dễ dàng hoàn thành các mục tiêu của mình. Hy vọng bài viết Pareto Chart là gì trên đây hữu ích với bạn.