Libor Là Gì? Đặc Điểm, Cách Tính Và Tầm Quan Trọng Của Lãi Suất Libor

Nếu tìm hiểu về mối quan hệ giữa các ngân hàng, chắc hẳn bạn cũng đã nghe qua lãi suất liên ngân hàng London (Libor). Đây là một trong những mức lãi suất có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường tài chính quốc tế. Vậy Libor là gì? có đặc điểm gì, cách tính như thế nào và có tầm quan trọng ra sao? Cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

  1. Khái niệm

Libor là từ viết tắt cho cụm từ London Inter-Bank Offered Rate được dịch ra tiếng Việt là lãi suất giao dịch liên ngân hàng Luân Đôn, hay còn gọi là lãi suất cho vay qua đêm liên ngân hàng Luân Đôn. Đây là một loại lãi suất được các ngân hàng quốc tế cho vay ngắn hạn bằng đô-la Mỹ. Lãi suất Libor được chấp nhận và phổ biến trên thế giới, các ngân hàng sử dụng nó để điều chỉnh các khoản vay thẻ tín dụng khi lãi suất biến động.

  • Đặc điểm của lãi suất LIBOR

Các ngân hàng lớn trên thế giới thường xuyên cung cấp các khoản vay qua cho nhau để điều hòa cung cầu. Sự xuất hiện của một loại lãi suất thả nổi như Libor cho phép các ngân hàng duy trì mức thanh khoản cần thiết.

Nó được sử dụng cho năm loại tiền tệ phổ biến trên thế giới, đó là đô la Mỹ (USD), Euro (EUR), bảng Anh (GPB), yên Nhật (YEN) và franc Thụy Sĩ (CHF) với kỳ hạn đa dạng từ một ngày đến một năm.

Lãi suất Libor có 35 loại tất cả, phổ biến nhất là lãi suất Libor 3 tháng tính bằng đô la, còn có tên khác là lãi suất Libor hiện tại được tính toán hàng ngày.

Lãi suất LIBOR cũng tác động đến người tiêu dùng bởi nó cũng dùng để cho vay tiêu dùng.

Libor cũng là cơ sở để điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay như mua ô tô, thẻ tín dụng và các khoản thế chấp.

  • Cách tính toán lãi suất Libor

Bởi vì có sự khác nhau về điều khoản, quy mô và tiền tệ, do đó lãi suất Libor cho cùng một khoản vay sẽ không giống nhau. Và cơ quan thực hiện tính toán và công bố lãi suất Libor là sàn giao dịch liên lục địa (ICE). Để tính toán, ICE cần phải thu thập thông tin của các ngân hàng quốc tế, sau đó ICE sẽ xác định báo giá hiện tại của lãi suất cho vay bằng cách loại các mức lãi suất cao nhất và các mức thấp nhất, sau đó lấy giá trị trung bình của các mức còn lại.

ICE sẽ lựa chọn các ngân hàng để lấy thông tin tính LIBOR dựa trên các tiêu chí về uy tín của ngân hàng, mức độ hoạt động của ngân hàng trên thị trường tín dụng và mức độ xếp hạng tín nhiệm của ngân hàng.

  • Tầm quan trọng của lãi suất Libor

Các ngân hàng, tổ chức tài chính ở mọi quốc gia đều lấy lãi suất Libor làm cơ sở để ấn định lại suất riêng của mình. Do đó, Libor được xem như một công cụ để các nhà phân tích tham khảo cho các hợp đồng trị giá hàng triệu đô la Mỹ, từ ngắn hạn đến dài hạn.

Không chỉ thế, lãi suất Libor đóng vai trò quan trọng trong thời điểm thắt chặt tín dụng khi cầu về đô la Mỹ của các ngân hàng nước ngoài tăng lên. Tại Mỹ, Libor cũng giúp thanh toán nợ cho các khoản thế chấp lên đến 1,2 nghìn tỷ đô la với tỷ lệ điều chỉnh gắn với lãi suất này.

Phạm vi của lãi suất này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực tiêu dùng, nhà ở mà còn được sử dụng cho các hợp đồng tương lai, khoản vay thế chấp, vay cho sinh viên, hay vay cho các quỹ. Đối với hợp đồng tương lai, để giảm thiểu rủi to do lãi suất, các công ty sẽ sử dụng Libor để thiết lập các mức giá lãi suất này.

LIBOR cũng quan trọng trong thị trường ngoại hối bởi vì nó gắn liền với năm loại tiền tệ phổ biến trên thế giới, tuy nhiên theo ngày thì đồng USD không bị tác động lớn bởi loại lãi suất này. Mặc dù vậy, mối liên quan giữa đồng Euro hoặc đô la Mỹ tại các ngân hàng nước ngoài với lãi suất Libor là rất gắn kết bởi đồng Euro chiếm khoảng 20% trong tổng dự trữ đô la.

Hy vọng qua bài viết này thì bạn đã hiểu được những kiến thức về vấn đề Libor là gì. Về cơ bản thì Libor là loại lãi suất có tác động đến hệ thống ngân hàng trên toàn thế giới, được sử dụng như một thước đo tiêu chuẩn để các ngân hàng áp đặt giá cho ngân hàng mình.