Truy Thu Thuế Tiếng Anh Là Gì? Thời Hạn Và Hành Vi Xử Phạt Khi Truy Thu Thuế

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường thì vấn đề nộp thuế cho Nhà nước là nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên nó cũng sẽ là gánh nặng đối với các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả. Do đó việc trốn thuế hoặc gian lận trong quá trình kê khai thuế xuất hiện, tùy vào mức độ mà có những quy định xử phạt khác nhau, do đó các cá nhân, tổ chức, đặc biệt là đối tượng nước ngoài cần phải tìm hiểu kỹ các quy này. Mời các bạn có thể cùng tham khảo Truy thu thuế tiếng Anh là gì? Dưới đây.

  1. Khái niệm

Truy thu thuế trong tiếng Anh được gọi là Tax recovery. Về bản chất, truy thu thuế là hoạt động của cơ quan nhà nước yêu cầu chủ thể chưa nộp đủ thuế khi đã đến hạn trong năm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Quyết định truy thu thuế của cơ quan nhà nước thường đi kéo theo quyết định xử phạt hành chính do việc chậm trễ, gian lận, trốn thuế của các chủ thể phải nộp thuế.

Tùy vào mức độ hay nguyên nhân của việc chậm nộp thuế mà Nhà nước có những quyết định xử phạt vi phạm hành chính khác nhau. Nếu nguyên nhân nộp thuế trễ là do hành vi gian dối cố ý có chủ quan thì cơ quan có thẩm quyền có thể sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu ở mức độ nặng thì chủ thể vi phạm có thể chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với từng trường hợp cụ thể thì việc truy thu thuế cũng thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý khác nhau, các cơ quan này thường là Tổng cục thuế, Cục thuế, Chi cục thuế, Tổng cục hải quan, Cục hải quan, Chi cục hải quan (đối với hàng hóa xuất nhập khẩu).

  • Thời hạn truy thu thuế

Thời gian chủ thể xử phạt đối với hành vi chậm nộp thuế do thủ tục ở mức độ chưa nghiêm trọng theo quy định là 2 năm, đối với hành vi cố ý trốn thuế nhưng chưa đến mức chịu trách nhiệm hình sự, hành vi kê khai sai làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được miễn, giảm là 5 năm, được tính từ ngày thực hiện hành vi vi phạm.

Trong trường hợp không quá 6 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo, hoặc không quá 1 năm kể từ ngày thực hiện xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế theo hình thức phạt tiền, hoặc kể từ ngày kết thúc thời gian thi hành quyết định xử phạt mà không tái phạm thì được xem như chưa bị xử phạt.

  • Xử lí đối với việc chậm nộp tiền thuế

Việc xử lý đối với hành vi chậm nộp thuế được thực hiện theo quy định của Luật quản lý thuế và nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Đối với tổ chức, cá nhân nộp tiền phạt vi phạm trễ thì mức tiền này ở mức bằng 0,05% của tổng số tiền phạt chậm nộp tính theo ngày. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức lơ là không chịu nộp tiền phạt và tiền chậm nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước thì cơ quan quản lý có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo, nhắc nhở, thúc giục cá nhân, tổ chức nộp tiền phạt và tiền chậm nộp tiền phạt theo quy định.

  • Cụm từ liên quan đến truy thu thuế trong tiếng Anh

Một số cụm từ tiếng Anh liên quan đến truy thu thuế thường xuyên được sử dụng như: Tax arrears (tiền thuế còn thiếu hay còn gọi là thuế bị truy thu), Collection of personal income tax (truy thu thuế thu nhập cá nhân), Retrospective collection of corporate income tax (truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp), Declare (khai báo thuế), Tax penalty (tiền phạt thuế), General Department of Taxation (tổng cục thuế), Customs office (Cơ quan hải quan),…

Để hạn chế những thiệt hại khi gặp phải vấn đề liên quan đến thuế thì các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nên thành lập các bộ phận chuyên môn như kế toán, có chuyên gia tư vấn pháp lý trong suốt quá trình hoạt động của công ty, như vậy công ty sẽ không bị truy thu thuế. Hy vọng bài viết trên đây sẽ có ích đối với bạn.