Lương gross là gì? Những vấn đề liên quan đến lương gross mà bạn cần phải biết

Trong các buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ đưa ra hai hình thức tính lương phổ biến dành cho người lao động mới vào làm đó chính là lương gross và lương net. Tuy nhiên, đối với đa số người lao động vẫn quen với khái niệm lương cơ bản nhiều hơn, chính vì vậy hai thuật ngữ lương net và lương gross là gì còn khá xa lạ với họ.

Trong bài viết này chúng tôi xin được phép chia sẻ với bạn về khái niệm “lương gross là gì” và những vấn đề liên quan đến lương gross để cho các bạn có thể hiểu rõ hơn về nó cũng như có được những góc nhìn đối chiếu cụ thể hơn về việc nên thỏa thuận với công ty, doanh nghiệp tính lương theo hình thức nào là hợp lý nhất cho cả hai bên. Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu xem định nghĩa cụ thể về lương gross nhé!

1. Lương gross là gì?

Lương gross được hiểu là tổng thu nhập mà mỗi tháng bạn sẽ nhận được từ công ty hay doanh nghiệp bao gồm tiền lương cơ bản và các khoản phí trợ cấp khác mà công ty đề xuất. Tiếp theo, dựa vào số tiền lương mà bạn đã nhận bạn sẽ phải trích ra một phần để tự đóng các khoảng phí khác theo quy định của nhà nước bao gồm tiền thuế thu nhập cá nhân, tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Ví dụ cụ thể về lương gross để bạn có thể dễ hình dung như sau: Nếu tiền lương hàng tháng của bạn thỏa thuận với công ty là 10 triệu, bạn sẽ phải trích ra 10,5% số tiền lương cho các khoản bảo hiểm xã hội, hay bảo hiểm y tế theo quy định Nhà nước đã ban hành. Số tiền dư còn lại chính là số tiền lương chính thức bạn sẽ được nhận là 8.950.000 VND.

Vấn đề này luôn là nỗi phân vân của rất nhiều người lao động. Nếu như bạn đàm phán mức lương gross sau khi trừ các chi phí phụ cấp trên nếu bằng lương net thì có lẽ đây chính là mức lương lý tưởng bạn nên xem xét lại.

2. Bạn nên chọn lương net hay lương gross?

Nếu nói một cách đơn giản lương gross chính là số tiền lương còn lại sao khi bạn đã trích ra 10,5% để đóng các khoản chi phí phụ khác, còn lương net là khoảng tiền mà bạn sẽ được nhận chính thức không cần trích ra 10.5% như lương gross, vì bạn đã được công ty tự trích tiền lương của bạn ra để giúp bạn đóng những chi phí đó. Sự khát nhau giữa lương gross và lương net nằm ở chỗ bạn sẽ tự đóng hay được công ty đóng dùm mà thôi.

Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người đặt ra ở đây đó chính là nên chọn lương gross hay lương net để đảm bảo được quyền lợi của mình trong vấn đề tiền lương một cách chính xác.

Mỗi người đều có những quan điểm khác nhau về vấn đề tiền lương nên thỏa thuận nhận lương gross hay lương net. Theo suy nghĩ của nhiều người thì hai hình thức xét lương này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Thế nhưng, tùy vào tính chất công việc cũng như nhu cầu của tài chính của mỗi người mà họ sẽ những lựa chọn khác nhau.

Nếu bạn chọn lương gross bạn sẽ chủ động hơn trong quá trình chi trả các chi phí phụ khác như tiền BHYT, BHXH và tiền thuế các kiểu. Thật ra, tình hình hiện nay cũng có nhiều công ty doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ trong quá trình đóng các khoảng chi phí phụ cho nhân viên. Thay vào đó, họ sẽ cắt xén hay bỏ túi một ích cho mình khiến quyền lợi của nhân viên không được đảm bảo tuyệt đối.

Chính vì vậy, tính lương theo hình thức lương gross đó chính là cách để bạn đảm bảo quyền lợi của mình một cách chủ động và dễ dàng quản lý tình hình tài chính của mình hơn. Nhưng nếu bạn cảm thấy hoàn toàn tin tưởng vào công ty bạn có thể chọn hình thức tín lương net thay vì lương gross như mọi ngươi thường làm.

Đa số những công ty nước ngoài họ sẽ ưa chuộng hình thức tính lương gross hơn vì họ muốn tạo điều kiện để nhân viên của mình chủ động hơn. Tuy nhiên, nếu họ trả lương net cho bạn họ sẽ có một thống kê chi tiết vào mỗi tháng để nhân viên nắm rõ tình hình các khoản phí phát sinh khác một cách dễ dàng, nên bạn có thể tin tưởng họ nhiều hơn. Còn ở Việt Nam các công ty thường ưa chuộng cách tính lương net nhiều hơn.  

Mong rằng, với những điều được chia sẻ trong bài viết này bạn đã có thêm cho mình những hiểu biết nhất định về vấn đề lương gross là gì và giải quyết được thắc mắc nên chọn lương net hay lương gross mới phù hợp với tính chất công việc và tình hình tài chính mà bản thân mong muốn.

Chúc bạn thành công!